NTK Bao Tran Chi: 'Thời trang Việt thiếu nguyên liệu cao cấp'

Posted: Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014 by Unknown in Nhãn:
0

- Chị về Việt Nam được bao lâu rồi và lý do của sự trở về lần này là gì?

- Tôi đã về sống ở Việt Nam được gần một năm rồi. Lúc đầu tôi chỉ định ở lại tầm 4 tháng thôi, nhưng sau đó ông xã tôi được mời hoạt động cho một doanh nghiệp quảng cáo nên chúng tôi mong muốn ở lại và sinh con ngay tại nơi mà tôi gọi là quê hương. Một điều thỏa thích là gia đình tôi có 3 đời nàng văn phòng đều cùng tuổi con rắn là mẹ tôi, tôi và con gái mới sinh Thời Trang . Tôi vui vì mình và cả hai người đàn bà mình yêu thương đều được sinh tại Việt Nam. Tiếc rằng mẹ tôi đã mất cách đây 4 năm.

bao-chi-2-4226-1403591460.jpg Nhà thiết kế Bao Tran Chi trên ghế nóng 'Project Runway Vietnam 2014'.

- Cuộc sống của chị trước đây ở Mỹ thế nào?

- Tôi có một tuổi thơ ấu tuyệt vời vời ở Los Angeles, California, Mỹ - nơi tôi đã lớn lên và trưởng thành. Gia đình tôi có khoảng thời điểm rất cơ cực nhưng bản thân tôi luôn gắng sức suy nghĩ lạc quan, không để cho những ảnh hưởng tiêu cực tác động tới mình. Tôi đã tự lớn lên bằng chính những đồng bạc mình kiếm được từ việc giao dịch những mẫu quần áo. Để kiếm sống, tôi không chê vô luận công việc nào. Tôi lao vào làm từ những việc nhỏ nhất như vẽ phác thảo, cắt vải, ráp vải, may vá... Từ nhỏ, tôi đã biết mình yêu nghệ thuật, thích sáng tạo. Khi thấy những đứa trẻ khác có đồ chơi, tôi không bắt cha mẹ phải mua cho bằng được. Thay vào đó, tôi tự tạo ra những món đồ chơi mới lạ cho riêng mình. Chính những điều này đã giúp cho tôi phát huy được trí tưởng tượng và thổi vào những cấu trúc của mình sau này.

Nhân đây cho tôi được đính chính một tẹo về tên họ của mình. Mọi người thường gọi tôi là Trần Bảo Chi nhưng thật ra tên tôi là Bao, còn gia tộc là từ tiếng Italy chứ không phải tiếng Việt. Cách gọi đúng tên của tôi theo tiếng Anh phải là Bao Tran Chi (cười).

- Chị mê hoặc qui hoạch thời trang từ khi nào?

- Có lẽ sẽ khó tin khi tôi nói tình yêu thời trang bắt đầu khi tôi mới là một bé gái 2 tuổi. Mẹ tôi từng là thợ may trong một xưởng quần áo. Vì không có ai trông coi tôi nên mẹ đã đưa tôi theo đến nơi làm việc. Tôi cứ ngồi đó và chơi nhởi ngay dưới chân của mẹ, chung quanh là những chiếc máy khâu to lớn, hoạt động không ngừng. Từ đó, ái tình thời trang lớn dần trong tôi và tôi đã tự nhủ với bản thân rằng, lớn lên tôi sẽ là một nhà thiết kế, có một sinh sống được bao bọc bằng thời trang và vải vóc (cười).

- Khi làm việc trong ngành quần áo Mỹ, điều khiến chị tự hào nhất là gì?

- Tôi luôn kiêu hãnh vì năng lực làm được nhiều việc cùng một lúc. Ngoài qui hoạch thời trang, tôi còn có khả năng qui hoạch phục trang cho đoàn phim, làm stylist, khách mời trên truyền hình và ngồi ghế nóng một số cuộc thi. Tôi từng được mọi người khuyên rằng chỉ nên chọn một thứ và làm điều đó cho tốt. Người Việt mình hay nói "Một nghề cho chín còn hơn chín nghề” mà. Tôi biết vậy nhưng vẫn muốn thể hiện tính nghệ sĩ của mình trong nhiều lĩnh vực, không riêng gì concept thời trang. Tôi cảm thấy rất vinh diệu vì những kiểu dáng của mình được triển lãm tại Bảo tầm tầm Smithsonian ở thủ đô Washington, Mỹ. Đây là bảo tàng lớn nhất thế giới.

- Trong số các ngôi sao quốc tế chị từng làm việc, ai là người tạo cảm hứng cho chị nhiều nhất?

- Tôi từng có cơ hội tạo mẫu trang phục cho "Nữ hoàng nhạc pop" Madonna. Thật hết sức vời khi được chứng kiến tận mắt cô ấy thường dùng quần áo như một khí giới trên sân khấu ca nhạc và nguồn năng lượng, ảnh hưởng của cô ấy có sức lan tỏa vô cùng to lớn.

bao-chi-1-6624-1403591460.jpg Bao Tran Chi khi làm giám khảo khách mời tại America's Next Top Model 2006.

- Trong công việc market y phục cho các đoàn phim, điều gì khiến chị cảm thấy thú vị?

- Tôi thỏa thích công việc này vì chính mình có thể tạo ra cả một thế giới khác hoàn toàn so với sinh sống thật, làm cho các nhân vật trở nên sống động hơn. Phục trang là một trong những phần trọng điểm của việc tạo hình và khắc họa nhân đánh vật trên phim ảnh. Theo tôi, đây là một công việc khá khó khăn. Bởi với mỗi dự án bất động sản phim, chúng tao mất hàng tháng trời đất ơi để chuẩn bị. Chúng tôi phải làm việc với tất thảy thành viên trong đoàn phim từ đạo diễn, biên kịch, nhà mặt phố sản xuất, design bối cảnh, ánh sáng, kép hát để tạo ra những bộ trang phục thích hợp với vai diễn. Điều này yêu cầu khách hàng bắt buộc phải có kỹ năng vận hành theo nhóm. Người thiết kế y phục luôn đến trước nhất và rời trường quay muộn nhất. Trên màn ảnh, điều dễ nhìn thấy nhất chính là kép hát với những phục trang của gia tộc nên chúng tôi phải chăm chút tác phẩm của mình rất kỹ. Trước khi thiết kế, tôi thường tìm hiểu kịch bản và nhân vật. Tôi phải nắm chắc tâm lý nhân dịp vật, họ là ai, tuổi thơ như thế nào, ba mẹ có xử thế tốt không, điều gì ám ảnh họ? Tất cả những điều đó ảnh hưởng lên quá trình hình thành những y phục cho từng nhân vật.

- Trong số các nghệ sĩ Việt chị từng có cơ hội tiếp xúc, hoạt động chung, chị ấn tượng với ai nhất?

- Tôi rất thích làm việc cùng Ngô Thanh Vân. Cô ấy là một phái nữ thông suốt minh, khêu gợi và đầy mạnh mẽ. Vân là kiểu chị em tạo cảm hứng cho tôi nhiều nhất. Cô ấy biết cách kiểm soát mình và gây sự để ý tới mọi ánh nhìn khi xuất hiện ở chốn đông người.

- Từng làm giám khảo khách mời tại "Project Runway Vietnam 2014". Chị nhận xét thế nào về chương trình này?

- Tôi thích cuộc thi này vì nó đòi hỏi các thí sinh phải luôn “suy nghĩ vượt ra ngoài chiếc hộp”. Họ buộc phải design với tốc độ và an toàn gấp nhiều lần so với thông thường. Nỗ lực hết sức thì các nhà mặt phố cấu trúc trẻ mới có xác xuất đi xa hơn. Khi ngồi ghế nóngProject Runway Vietnam 2014, tôi muốn truyền kinh nghiệm, ái tình quần áo và tạo cảm hứng cho các đời đàn em. Tôi hi vọng các người mua trẻ sẽ suy nghĩ khác biệt, tạo ra những tác phẩm tuyệt vời vời và đừng bao giờ sợ bị cho là "chơi trội".

- Chị cảm thấy điểm khác biệt giữa nghề nghiệp giám khảo cuộc thi market bản dạng Việt và khi ngồi ghế nóng "America's Next Top Model" là gì?

- TạiAmerica's Next Top Model thì các người mẫu mặc y phục của tôi trình diễn. Thế nên, ngoài việc chấm điểm, phân tách bố thí sinh thì tôi còn phải chuẩn bị y phục cho người mẫu và làm nhiều nhiệm vụ khác. Ngồi ghế nóngProject Runway Vietnam thì công việc dịu dàng hơn. Tôi chỉ đến để phân tách và chia sẻ với các nhà thiết kế.

- Trong số 5 thí sinh còn lại của "Project Runway Vietnam 2014", theo chị, nhà phố kiến trúc nào có khả năng đoạt ngôi quán quân?

- Tôi không có thời gian tiếp xúc với các bố thí sinh nhiều như những giám khảo thường trực nên khó đưa ra nhận xét chính xác. Tôi ấn tượng với cả 5 bố thí sinh vì họ rất nhiệt huyết và đam mê thời trang. Họ là những người trẻ, luôn sẵn sàng dấn thân và khao khát khẳng định mình. Tôi tin họ sẽ là những khả năng mai sau của quần áo Việt Nam. Qua các tập đã phát sóng, tôi coi xét nhiều đến nhà design Minh Quân. Thí sinh này bị mù màu, đã có vợ con và xuất thân chỉ là một thợ may thường nhật nhưng vẫn ra sức ra sức và ngày càng tỏa sáng. Tôi hi vọng nhà mặt phố concept này tiếp thô tục gặt hái kết quả tốt trong và sau cuộc thi.

2-1460-1402648731-1574-1403591460.jpg Bao Tran Chi kiểu dáng y phục cho Ngô Thanh Vân trong phim 'Lửa Phật'.

- Nhiều nhà phố cấu trúc Việt vướng nghi án đạo ý tưởng của nước ngoài. Là người trong nghề, theo chị, nguyên do dẫn đến việc này là gì?

- Bây giờ là thời đại của internet nên bất kì ai cũng có khả năng tìm hiểu, tiếp xúc, học hỏi các xu hướng quần áo mới của thế giới. Tôi tin rằng đã làm kiểu dáng thì ai cũng đồng ý thổi những làn gió mới và ghi dấu ấn cá nhân trong nền công nghiệp thời trang. Dù còn những vụ việc tiêu cực nhưng tôi vẫn tin là quần áo Việt Nam rất khả quan và có thể tiến bộ sánh ngang với các cường quốc trong khu vực. Chỉ có điều, các nhà phố design trong nước cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Vấn đề trước hết tôi nhận thấy là ở đây thiếu nguyên liệu, phụ kiện và các loại vải cao cấp. Chính điều đó làm cho các mẫu y phục trở nên giống nhau và khiến nhiều nhà mặt phố qui hoạch bị nghi oan là "đạo ý tưởng".

- Mỗi khi gặp thiếu thốn về ý tưởng thiết kế, chị thường làm chi để khơi lại nguồn cảm hứng?

- Tôi sẽ bỏ một ngày đi lang thang trên bãi biển với gia đình. Trong sinh sống hàng ngày, việc quá bận bịu, quay cuồng với hàng đống công việc, dự án... có xác xuất khiến một nhà mặt phố market rơi vào stress, chẳng thể sáng tạo tiếp. Khi đó việc nghỉ ngơi, thư giãn, để cho đầu óc thanh tú là trọng điểm nhất.

Nhà cấu trúc Bao Tran Chi từng là giám khảo khách mời tại America's Next Top Model 2006 và có nhiều năm kinh nghiệm design thời trang cho những nhân vật nổi tiếng tại Mỹ như ca sĩ Madonna, danh ca Janet Jackson, nhóm nhạc Destiny's Child, đào hát Kristen Stewart... Chị từng là stylist cho ca sĩ Kelly Clarkson và kiểu dáng phục trang cho các phim nhưCharlie's Angels ,Queen of the Damned vàHedwig and the Angry Inch. Tại Việt Nam, Bao Tran Chi đảm nhận nằm sáng tạo y phục cho các đào hát của phimLửa Phật. Hương Giangthực hiện


Xem Thêm :


0 nhận xét: