Nguy cơ bệnh đái tháo đường từ thịt

Posted: Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014 by Unknown in Nhãn:
0


 


 Nguy cơ bệnh đái tháo đường từ thịt


Trong một nghiên cứu trước đây đăng trên tờ Cell Metabolism, các nhà phố nghiên cứu đã thấy rằng những đứa ở độ tuổi 50 có chế độ ăn nhiều protein dễ tử vong do mọi nguyên nhân gấp đôi so với những người ăn ít protein hơn.


 


Còn trong một nghiên cứu mới đây do Hội Bệnh đái đường Mỹ công bố, các nhà khoa học đã tổng kết số liệu về thói quen ăn uống và hoạt động thể lực của người lớn ở 8 nước châu Âu trong thời điểm 12 năm chữa ung thư phổi giai đoạn cuối tri ung thu vu. Những người này được đánh giá về chiều cao, cân nặng, vòng bụng cũng như sự phát triển bệnh tiểu đường. Trong số các đối tượng nghiên cứu có 11.000 người bị đái đường týp 2 và 15.000 người không bị bệnh.


 


Trung bình, những người tham gia nghiên cứu ăn dao động 90g protein mỗi ngày. Họ được chia thành 5 nhóm dựa trên mức tiêu thụ protein. Kết quả cho thấy những người ăn nhiều nhất (111g mỗi ngày) dễ bị bệnh đái tháo đường hơn 17% so với những người ăn ít ra (72g/ngày). Theo Trung tâm Phòng chống Bệnh (CDC) Mỹ, khẩu phần protein khuyến nghị là dao động 46g đối với nàng công sở từ 14 tuổi trở lên và 56g đối với nam giới từ 19 tuổi trở lên. Điều này có tức là những người dễ bị bệnh đái tháo đường có lẽ đã ăn gấp đôi lượng đạm mà họ nên ăn.


 


Các nhà nghiên cứu kết luận rằng mỗi 10g protein ăn thêm sẽ dính líu với tăng thêm 6% nguy cơ bị bệnh tiểu đường. Quan trọng hơn, lượng đạm động đấu vật cao thường đi kèm cặp với những chất dưỡng chất không quyết định khác như chất béo no, cholesterol và muối.


 


Thực ra, đạm động vật như thịt chế biến sẵn, gia cầm, thịt đỏ, cá và sữa - có khả năng chứa những thành phần không tốt cho sức khỏe mà ta chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Ví dụ, một miếng bít tết cho lượng protein lớn, nhưng nó cũng cung cấp tới 12g chất béo no. Một miếng thịt bò xông khói khoảng 170g cũng chứa rất nhiều muối. Vì vậy khi nói về “gói protein” thì không chỉ là về lượng protein mà món ăn mang đến cho bạn. Cá hồi và đậu phụ giàu protein nhưng ít muối cũng như chất béo no; đậu đỗ giàu protein kèm cặp với chất xơ, và không chứa chất béo no là những lương thực đáp ứng “gói protein” tốt hơn.


 


Cũng vậy, trước khi loại bỏ hoàn toàn protein động vật ra khỏi chế độ ăn, cần biết rằng nghiên cứu không hoàn toàn chính xác. Đáng lẽ phải cho người tham gia ăn lượng protein khác nhau và sau đó kiểm tra họ, thì các nhà mặt phố tìm hiểu chỉ so sánh chế độ ăn của những người bị tiểu đường với những người không bị. Tỷ lệ bệnh tiểu đường tăng ở những người ăn nhiều protein cũng có khả năng chỉ là dấu hiệu cho thấy những người này tóm lại là ăn nhiều hơn - bao gồm cả protein, đường và chất béo.


 


Tuy nhiên, bạn cũngđừng “tẩy chay” thịt cá một cách cực đoan. Protein rất trọng tâm đối với làm việc của cơ thể, và thịt động đánh vật là nguồn đạm dồi dào nhất. Nguyên tắc chung là có lẽ không nên ăn thịt đỏ quá 2 lần/tuần, thịt gia cầm và cá quá 3-4 lần/tuần và không nên ngày nào cũng uống sữa gầy hoặc sữa chua.

 

“Đại phần lớn người Mỹ ăn nhiều gấp đôi lượng protein mà họ nên ăn, và có lẽ tốt hơn là nên giảm lượng đạm ăn vào hàng ngày, nhất là đạm có nguồn căn tố động vật. Nhưng cũng đừng cực cam đoan trong việc cắt giảm protein – khách hàng có khả năng rất nhanh chóng bị chuyển từ “được bảo vệ” sang suy dinh dưỡng”.


 


Hãy nhớ là protein cũng có trong các lương thực không phải từ động vật, như đỗ, đậu phụ, hạt có vỏ cứng và các loại hạt - thành thử hãy chú trọng những nguồn này hơn để nhận được 46-56g protein mỗi ngày.


 


Thùy Linh


TheoMedical Daily


Xem thêm :bệnh tiểu đường, mỹ, quan trọng, nghiên cứu, động vật, protein, chế độ ăn, phòng chống, thùy linh, gấp đôi lượng đạm, Nguy cơ bệnh đái tháo đường từ thịt





Nguồn : http://dantri.com.vn/suc-khoe/nguy-co-benh-tieu-duong-tu-thit-863394.htm

0 nhận xét: